Hoa Tiên Ông ( Dạ Lan Hương ) – Cách Trồng Và Chăm Sóc Tại Nhà

hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 7

Hoa tiên ông là một loại hoa tươi đẹp, thường được nhiều nhà dùng làm hoa trang trí trong ngày tết tại Việt Nam. Vậy nguồn góc của loài hoa này từ đâu ? Ý nghĩa của nó như thế nào mà lại được ưa chuộng vào mỗi dịp tết như thế ? Hãy cùng Hoa Tươi Văn Nam tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Ý Nghĩa Của Hoa Tiên Ông

Hoa tiên ông xuất hiện trong truyền thuyết của Hy Lạp nói về một câu chuyện buồn xảy ra giữa Hyacinthus, một vị hoàng tử đẹp trai, thần mặt trời Apollo và thần gió Zephur. Chuyện kể rằng Hyacinthus rất được Apollo sủng ái. Trong một lần chơi trò ném vòng, xem ai là người ném xa nhất, khi đến lượt Apollo ném vòng, thần gió vì ghen tuông đã gom gió thổi mạnh làm chiếc vòng sắt rơi trúng thái dương Hyacinthus khiến chàng chết ngay lập tức. Apollo đau đớn trước cái chết của chàng, nỗi buồn khôn xiết ấy tạo nên một bông hoa mang tên hoàng tử mọc lên từ máu của chàng.

Có rất nhiều cảm xúc cho các nhà thơ khi viết về ý nghĩa của loài hoa Tiên Ông. Người thì cho rằng nó thể hiện cho sự vui chơi, người nghĩ đó là hiện thân của người con gái mang trong lòng nhiều tâm tư, sợ rằng ngày mai nắng lên không có ai hiểu mình nên cố phơi bày hương sắc. Nhưng hương nồng – sắc mỏng manh, đến cuối cùng vẫn không ai thấu hiểu tâm sự.

Ý nghĩa của hoa Tiên Ông đâu tầm thường như thế! Câu chuyện buồn trong truyền thuyết Hy Lạp giúp người đọc thấu hiểu ý nghĩa của tình yêu tuổi trẻ ẩn chứa trên những bông hoa Tiên Ông.

Khi đã quá mệt mỏi trên con đường kiếm tìm một tình yêu chân thành đúng nghĩa, hãy ngắm những bông hoa Tiên Ông sắc hồng phấn, nó sẽ giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi âu lo, hiểu được ý nghĩa sâu sắc của một tình yêu chân chính và lựa chọn cho mình những bước đi đúng đắn.

hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 6

Xem thêm: Hoa Lạc Tiên – Ý Nghĩa Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Cuộc Sống

Nguồn Gốc Của Hoa Tiên Ông

Hoa Tiên Ông có xuất xứ từ Địa Trung Hải. Có thể nói vẻ đẹp duyên dáng, tao nhã của những bông hoa hình chuông mọc nối tiếp nhau, tạo thành một hình tháp trên cuống hoa khiến không ít người mê mẩn.

Vào dịp Tết, tại các chợ hoa tươi đông đúc kẻ bán người mua, ai cũng muốn chọn cho mình những cây hoa Tiên Ông như ý, đầy màu sắc rực rỡ, hi vọng một năm mới với nhiều khởi đầu may mắn thuận lợi.

hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 4

Tên Khoa Học Của Hoa Tiên Ông

Hoa tiên ông có tên khoa học của hoa là Hyacinthus orientalis, thuộc lớp một lá mầm có hoa, trước đây được xếp vào họ loa kèn mới được tách ra thành họ riêng Hyacinthaceae, thuộc bộ Măng tây.

Hoa tiên ông thuộc cây thân thảo sống lâu năm phát triển từ thân củ giả. Mỗi cây có thể có 1 – 2 cành hoa dáng vẻ tao nhã với những bông hoa hình chuông 5 cánh mọc liên tiếp và nối vòng quanh trên một trụ hoa tạo thành một hình tháp dài 20 – 25 cm, được ví như giáng tiên.

hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 2

Hình Ảnh Đẹp Hoa Tiên Ông

hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 1 hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 2 hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 3 hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 4 hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 5 hoa tiên ông đẹp và ý nghĩa nhất 6

Cách Trồng và Chăm Sóc Hoa Tiên Ông

Trồng hoa trong nước

Hoa Tiên Ông trồng trong nước hay còn gọi là trồng thủy canh rất được ưa thích vì bộ rễ thanh tao trông như bộ râu tóc bạc phơ của ông Bụt đối lập mạnh với vẻ rực rỡ của khóm hoa phía trên.

  • Lọ: trọn một lọ thủy tinh có cổ hẹp và phình to ở phía dưới.
  • Cây hoa Tiên ông sẽ trông rất đẹp với lọ kính thủy tinh trong suốt vì khi ấy để lộ ra được bộ rễ trắng phau.
  • Cho nước đến phần nút thắt cổ chai.
  • Khi Đặt củ Tiên Ông lên miệng lọ làm sao cho cách phần chứa nước từ 1-2cm để tránh gây úng và gây ra thối củ giống.
  • Trong thời gian đầu trồng, khi mà bộ rễ còn non thì nên đặt chậu cây ở những nơi có ánh sáng vừa phải.
  • Sau khi bộ rễ đã cứng cáp thì nên chuyển đến nơi sáng hơn.
  • Từ thời điểm này thì cây Tiên Ông không cần chăm chút nhiều.

Trồng trong đất và chậu

  • Đất trồng cần: ẩm, tơi xốp và dễ thoát nước với tỉ lệ đất:cát (hoặc đá dăm, sỏi vụn, trấu)= 1:1.
  • Nên trồng củ sâu khoảng 10cm và cách nhau 7.5cm, làm sao cho phần chóp củ nổi trên bề mặt đất.
  • Bạn có thể trồng sát hơn nhưng lưu ý không để chúng chạm vào nhau hay chạm vào thành chậu.
  • Với thời tiết ẩm ở Hà Nội thì nên để củ tránh nước mưa, nếu không sẽ úng hoặc thối củ.
  • Không cần phải dùng nhiều chất trồng giàu dinh dưỡng hay bón phân sau khi trồng.

Cách chăm sóc hoa

Trước tiên, phải biết rằng vì hoa tiên ông là cây xứ lạnh nên khi củ đâm chồi ra hoa cần phải để trong phòng lạnh để hoa được đẹp và lâu nhất. Đặc biệt, nhiệt độ thích hợp để hoa tiên ông ra rễ khoảng 10 độ C và 18 độ C để phát triển chồi hoa. Sau thời gian đó nên đem chậu cây ra nơi có ánh sáng và thoáng gió.

Sau khoảng từ 2 đến 3 tuần, chiều cao của cây đã đạt từ 10 đến 15 cm. Lúc này một số cây phát triển nhanh đã ra chồi nụ khá đẹp. Một đặc điểm khá thú vị nữa là hoa tiên ông chỉ nở về đêm. Khi đêm xuống từng chùm hoa thơm mát bung nở tỏa hương khắp không gian nhà bạn tạo cảm giác như đang sống giữa thiên nhiên.

Một điều cuối cùng cần lưu ý trong khâu kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa tiên ông đó là không cần phải bón phân sau khi trồng, chỉ cần tưới vừa đủ ẩm cho trường hợp trồng trên đất hoặc trong chậu. Còn với cách trồng thủy canh thì không cần tưới.

Ở trên là tất cả những thông tin về loài hoa tiên ôngHoa Tươi Văn Nam gửi đến các bạn. Mong rằng sau bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về loài Hoa Tiên Ông đẹp và ý nghĩa này nhé.

Mời bạn đọc thêm các bài viết khác