Cây Sao Đen – Đặc Điểm Và Công Dụng Tuyệt Vời Trong Cuộc Sống

cây sao đen 1

Cây sao đen là loại cây được du nhập từ Ấn Độ về, công dụng chính của loại cây này dùng để chữa bệnh, ngoài ra cũng thường để làm cây bóng mát mà còn giúp cho môi trường sống thêm ấn tượng hơn. Hiện nay, cây sao còn biết đến là loại cây mọc dùng để thiết kế hòn non bộ rất phổ biến ở nước ta. Ngay sau đây Hoa Tươi Văn Nam sẽ giải đáp tất tần tật thắc mắc của bạn về loại cây này nhé!

Đặc điểm của cây sao đen bạn đã biết chưa ?

Cây sao đen thuộc loại gỗ lớn thường có màu xanh, chiều cao từ 30 đến 40m, có thân hình trụ thẳng, đường kính từ 60 – 80cm, xét về chiều cao bên dưới cành dao động từ 15 đến 25m. Vỏ ngoài có màu nâu đen và có những nét nứt dọc sâu tạo thành những miếng dày trông khá xù xì.

Cành non và cuống là được phủ lông có hình sao xám, lá được ví như hình trái xoan hay mình mũi mác có độ dài từ 8 đến 14cm và chiều rộng từ 3 đến 6cm, phần gân cấp hai được chia thành 8 đến 10 đôi, nổi ở bề mặt dưới, gân nhỏ cong.

Cụm hoa giống như hình chùy mang nhiều bông thường mọc ở nách hay lá đỉnh cánh. Hoa có 5 cánh có hình lưỡi hái và phần mép có răng có lông ở phía ngoài, phía trên thót lại bao phấn có trung đới hình dưới mảnh, bầu có lông và vòi nhẵn.

cây sao đen 1

Xem thêm: Cây Lưỡi Hổ – Loài Cây Phong Thủy Giúp Thanh Lọc Không Khí

Công dụng của cây sao đen trong cuộc sống chúng ta

Cây sao đen sở hữu rất nhiều công dụng nổi trội trong đó có 3 công dụng được nhiều người biết đến như:

  • Công dụng chữa bệnh: Sao đen mang lại rất nhiều công dụng như làm săn chắc da, chắc chân răng, cầm máu nhanh. Bên cạnh đó, ông bà ta lúc xưa vẫn thường hay sử dụng vỏ cây thay vỏ chay để ăn trầu, nhất là phần vỏ còn có thể chữa được các bệnh như áp xe lợi, viêm lợi, trị sâu răng rất tốt.
  • Làm bóng mát và lấy gỗ: Bạn có thể dễ dàng thấy những cây sao đen xuất hiện trên những con đường ở đô thị tỉnh miền Nam nước ta. Chúng thường được trồng với mục đích chủ yếu làm cây bóng mát. Ngoài ra, công dụng của loại cây này còn dùng để lấy gỗ đóng thuyền, đóng đồ dùng, làm cầu và những công trình kiến trúc vườn trên tường hoặc vườn thẳng đứng lớn.
  • Sử dụng trong ngành công nghiệp: Nhựa của sao đen có màu vàng nhạt hoặc màu nâu sẫm. Thành phần chủ yếu của loại nhựa trên sao đen là Axit Dramacool và mặt trong của vỏ cây hay cành lớn có chứa tỷ lệ cao tanin. Loại nhựa này rất hữu dụng khi dùng trong ngành công nghệ sơn, vecni, công nghiệp thuốc ảnh.
  • Ngâm rượu và sắc nước: Bạn có thể dùng cây sao đen để ngâm rượu, lấy vỏ sao đen cho vào thùng rượu 30 – 40l, ngâm trong vài giờ, dịch chiết màu nâu đen sẽ chuyển sang màu socola, dùng rượu này súc miệng 3 lần trong 1 ngày rất tốt cho răng.
  • Sắc nước: Lấy 100g vỏ sao đen đun sôi cùng 30ml nước, giữ sôi trong vòng 15 phút, sau đó dùng nước đó để súc miệng hay ngậm trong 10 đến 15 phút.

cây sao đen 2

Ở trên là tất cả những thông tin về cây sao đenHoa Tươi Văn Nam chúng tôi đã gửi đến các bạn. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay và hữu ích thì hãy chia sẻ nó đến với bạn bè và người thân của mình để họ cùng tìm hiểu nhé.

Mời bạn đọc thêm các bài viết khác