Cây Hoa Ngũ Sắc – Kỹ Thuật Và Chăm Sóc Từ A-Z Tại Nhà

cây hoa ngũ sắc

Cây hoa ngũ sắc còn có tên gọi khác là cây bông ổi, trâm ổi, tứ quý hoặc mã anh đơn. Đây là một loại cây hoa mọc dại ở những bãi đất hoang hoặc các chân đồi rừng. Vậy loài hoa này có ý nghĩa như thế nào ? Cách trồng và chăm sóc loài hoa này có dễ không ? Hãy cùng Hoa Tươi Văn Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé.

Đặc điểm của cây hoa ngũ sắc

Là cây bụi thân gỗ cành non dài và mềm với lông và gai mềm cong xuống, Lá hình trái xoan nhọn đầu dày, màu xanh nhạt mặt trên của lá có phủ rất nhiều lông ngắn mềm. Hoa ngũ sắc với quả màu xanh mềm hình cầu với vị thơm như như quả ổi, khi chín mọng mang màu đen với hạt xù xì và cứng.

Hoa ngũ sắc nở quanh năm với hình cầu với rất nhiều màu sắc khác nhau, với dòng màu hoa đổi thay theo thời gian, mang mẫu hoa chỉ sở hữu một màu như màu tím, vàng, hường phấn, trắng… Thân cây nhiều ưu bướu, cây cao trên hai mét trong công đoạn chơi bonsai các nghệ nhân thường cắt bớt để tạo dáng cho đẹp. Cây ngũ sắc có thể tạo nhiều dáng thế khác nhau như dáng trực, dáng huyền, dáng thác đổ…

đặc điểm cây hoa ngũ sắc
đặc điểm hoa ngũ sắc

Xem thêm: Hoa Lan Nam Phi – Cách Trồng Và Chăm Sóc Từ A-Z Tại Nhà

Cách trồng cây hoa ngũ sắc

Cách trồng hoa ngũ sắc thường sử dụng cách gieo hạt và cách giâm cành. Nếu không tự thực hiện được, bạn có thể áp dụng hai phương pháp này bạn có thể mua giống cây con từ ngoài shop giống cây trồng. giả dụ trồng vào mùa hè nên tìm cây giống từ mùa Xuân để tới khoảng tháng 5-6 tiến hành trồng. Tỉ lệ đất trồng cũng tùy vào chậu bạn chọn chậu ra sao và thành phần thì gồm mang đất và bón chút phân để tạo nguồn dinh dưỡng nuôi cây thời gian đầu.

Nếu như dùng bí quyết gieo hạt nên làm đất kỹ và tưới ẩm, sau 3 – 4 ngày là nảy mầm, 10 – 15 ngày nhổ cây con đem trồng mang mật độ 30x30cm. Trồng Hoa ngũ sắc cần phải để ý khi rễ cây phát triển quá to phải đổi sang chậu to hơn nếu không rất dễ bị rối. Nhưng trước lúc đổi chậu mới hãy tiến hành cắt tỉa rễ và cành.

cách trồng cây hoa ngũ sắc
cách trồng Hoa ngũ sắc

Cách phòng bệnh và chăm sóc hoa ngũ sắc

Một nguyên tố dễ dàng nữa lúc trồng loài hoa này là rất ít sâu bệnh chỉ thỉnh thoảng bị nhện đỏ gây bệnh vào mùa hè. Nếu thấy hiện tượng trên cần tiến hành dùng thuốc trị theo chỉ dẫn hoặc bạn thể sử dụng Dicofol 40% pha có 1000 lần nước để phun. Lúc phun bạn nhớ sử dụng đầu phun dạng hoa sen nhỏ phun nhẹ lên lá tránh tưới vào hoa vì chúng rất mỏng mảnh dễ dập nát.

Do là cây dễ tăng trưởng nên cách thức chăm sóc cây hoa ngũ sắc cũng tương đối thuần tuý chỉ cần tuân thủ những nguyên tắc là đặt Hoa ngũ sắc nơi sở hữu đủ ánh nắng. Tưới nhiều nước cho cây, rễ vững mạnh rất nhanh bởi vậy nên đổi chậu trồng nhiều lần. Vì là cây không chịu được rét nên vào mùa Đông bạn đặt cây bên cửa sổ sở hữu nhiều ánh sáng.

cách chăm sóc cây hoa ngũ sắc
cách chăm sóc hoa ngũ sắc

Cách nhân giống cây hoa ngũ sắc

Sau lúc trồng và cho ra hoa nở bung cần tiến hành lấy khi quả đã đen và các hạt tách ra, đem phơi 3 – 4 nắng nhẹ để khô nguội rồi gói giấy báo gác lên gác bếp. Nhân của hạt có rất nhiều dầu, dễ mất sức nẩy mầm, nếu gia công bảo quản không tốt nên phải tỷ mỉ. Thời kì sinh trưởng của hoa ngũ sắc rất ngắn chỉ 60 – 65 ngày là cây đã nở rất đẹp.

cách nhân giống cây hoa ngũ sắc
cách nhân giống hoa ngũ sắc

Công dụng của cây hoa ngũ sắc trong cuộc sống

  1. Hoa ngũ sắc với nhiều màu sắc đẹp, cây ra hoa nở rất nhiều trong năm, hoa rất sai. không tốn công chăm nom nên được trồng làm hàng rào, tiểu cảnh hay tạo cây bonsai. Ngũ sắc được trồng rất nhiều ở cơ quan, sân vườn, công viên…khí hậu càng hà khắc hoa càng đẹp.
  2. Được trồng chậu hoặc treo trên ban công các căn hộ chung cư đều rất duyên dáng. Nghệ nhân thường ghép hoa ngũ sắc lên cây thân gỗ khác để tạo dáng cho vẻ đẹp rất lạ mắt.
  3. Ngoài làm đẹp cho phong cảnh, Hoa ngũ sắc còn là vị thuốc trong đông y, lá ngũ sắc có vị đắng tính mát sở hữu tác dụng tiêu độc, tiêu viêm, hạ sốt. Lúc bị rắn cắn trúng, có thể dùng lá ngũ sắc nhai kỹ đắp lên vết thương hoặc cầm máu. Lá có thể điều trị hiệu quả những vết chàm, ghẻ lở, nấm
  4. Trị phong thấp bằng phương pháp chườm nóng. Hoa có tính mát, vị nhạt có tác dụng cầm máu, hạ huyết áp, trị lao hay ho ra máu bằng phương pháp phơi hoa ngũ sắc, sau đó lấy nước uống. Rễ Hoa ngũ sắc mang vị dịu tính mát có tác dụng giảm đau hạ sốt.
công dụng của hoa ngũ sắc trong cuộc sống
công dụng của hoa ngũ sắc trong cuộc sống

Ý nghĩa của cây hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc, tứ thời, tứ quý, hoa trâm ổi hay ở nhiều nơi còn gọi với cái tên là hoa cứt lợn. Hoa ngũ sắc bình dị nhưng không kém phần rực rỡ. Chính vì thế, nó mang ý nghĩa thể hiện sự hài hòa, cân bằng, biết trân trọng những điều mình đang có.

Ở trên là những thông tin về Hoa ngũ sắcHoa Tươi Văn Nam chúng tôi gửi đến các bạn, hãy cùng theo dõi Hoa Tươi Văn Nam để có thể xem nhiều bài viết hay về các loại hoa hàng tuần nhé.

Mời bạn đọc thêm các bài viết khác